Thứ bảy , 23/06/2018  |  03:23  GMT+7

8 lời dối trá của ngành mỹ phẩm mà bạn vẫn tin "sái cổ"

14:29  Ngày 12/10/2015

(Tìm nhanh doanh nghiệp) Các hãng mỹ phẩm làm đủ mọi cách để bán được hàng cho bạn, vì thế mà những thông điệp họ mang tới đều có đôi phần thiếu trung thực.

Nếu là một tín đồ làm đẹp thông thái, chắc hẳn bạn đã có sự nghi ngờ với một số thông tin mà các hãng mỹ phẩm vẫn quảng cáo. Thậm chí, với thời đại của ngành quan hệ công chúng (PR), nhiều thông tin mà bạn đọc được trên các tạp chí làm đẹp hay các chương trình truyền hình cũng có thể là sản phẩm tiếp thị của các hãng mỹ phẩm. Vì vậy, hãy thật tỉnh táo trước những chiêu trò mà các thương hiệu này đưa ra. 

1. “Mỹ phẩm mới bao giờ cũng tốt hơn công nghệ cũ”?

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, cứ vài tuần là bạn lại thấy có sản phẩm mới được ra mắt, với đủ những loại công nghệ làm đẹp tưởng chừng như bước ra từ phim khoa học viễn tưởng. Những mỹ từ nghe có vẻ thần kỳ và cao siêu ấy khiến bạn nghĩ rằng những cách thức làm đẹp cũ, những nguyên liệu truyền thống là có hại cho da, còn những hoạt chất tân tiến mới trong các loại mỹ phẩm mới là hiệu quả hơn. Nhưng sự thực có khi lại khác xa tới 180 độ. Bất cứ một công nghệ hay dưỡng chất làm đẹp nào cũng phải cần có thời gian thử nghiệm và được người tiêu dùng công nhận thì mới xứng đáng được coi là đỉnh cao của mỹ phẩm. Hãy nghĩ mà xem, rất nhiều nguyên liệu mỹ phẩm được sử dụng cả ngàn năm như nước vo gạo, gel lô hội, hay mật ong vẫn chứng tỏ được tác dụng vượt trội của mình cho đến tận bây giờ đấy thôi. 

2. “Sản phẩm đã được các chuyên gia công nhận”?

Bạn sẽ không còn xa lạ gì với những dòng quảng cáo như “9 trên 10 chuyên gia da liễu khuyên dùng”, hay “nghiên cứu của Viện khoa học XYZ đã xác nhận”. Với những lời lẽ chắc như đinh đóng cột như vậy, hẳn bạn sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng rất nhiều, nhưng sự thực đằng sau đó thì sao? Tiêu chuẩn của mỹ phẩm thấp hơn tiêu chuẩn của dược phẩm, cho nên những lời quảng cáo kiểu như thế này không bị kiểm soát gắt gao. Thậm chí, các công ty mỹ phẩm sẽ biết cách luồn lách câu chữ để người tiêu dùng không thể bắt bẻ sau này, ví dụ như “các chuyên gia công nhận các nếp nhăn đã bớt xuất hiện”. Nếu chỉ “bớt xuất hiện” khoảng 1%, chỉ dùng kính hiển vi soi vào mới thấy sự khác biệt, thì chúng ta cũng không thể tố rằng họ nói dối, phải không nào? 

3. “Giúp bạn giảm cân dễ dàng”?

Các hãng thực phẩm chức năng sẽ nhiệt tình cho đăng bài trên khắp các báo về hiệu quả detox, giảm cân thần kỳ của một loại siêu quả lạ lẫm hay của một loại tảo biển có cái tên dài dòng nào đó. Các hãng bán dụng cụ tập thể dục thì sẽ suốt ngày quảng bá về các động tác thể dục giúp bạn giảm 10kg chỉ trong vài tuần. Thế nhưng chỉ có những người đã từng thực sự trải nghiệm quá trình giảm cân gian khổ mới biết được rằng việc giảm cân không bao giờ là nhanh chóng và dễ dàng. Các huấn luyện viên thể dục có tâm sẽ thẳng thắn nói với học viên của mình rằng bạn chỉ có thể giảm tối đa khoảng 1kg mỗi tuần, và tỷ lệ giảm cân cũng sẽ ít dần sau đó, bắt buộc bạn phải kiên trì nhiều hơn. 

4. “Xu hướng của mùa này là...”?

Mỗi một khi bạn bước vào cửa hàng mỹ phẩm, cô nhân viên sẽ niềm nở mời bạn mua những thỏi son mới nhất, với lời khẳng định đây là xu hướng chính của mùa Thu Đông 2015. Nhưng bạn có thấy rằng thực ra xu hướng trang điểm vẫn chưa có gì thay đổi nhiều lắm từ năm ngoái tới năm nay không? Vẫn là da bóng mịn phủ sương, môi đỏ, lông mày rậm, lông mi cong. Thực ra thì thỏi son của bạn vẫn chưa hề lỗi mốt một chút nào, nếu nó chưa hết hạn sử dụng thì bạn chẳng việc gì phải mua thêm một thỏi son mới cho hợp xu hướng làm gì cả. Đôi khi sắc đỏ của son cũng chỉ được đổi tên nghe cho mới lạ hơn mà thôi, ví dụ như mùa trước thì là “Đỏ ruby”, còn mùa này thì là “Đỏ dâu tây”, vẫn là y nguyên cái màu đỏ đó.

5. “Mỹ phẩm giá rẻ làm sao mà tốt bằng mỹ phẩm cao cấp”?

Chắc chắn các quầy bán mỹ phẩm cao cấp sáng trưng trong các trung tâm thương mại sẽ khiến bạn nghĩ rằng tuýp kem dưỡng mắt nhỏ tí xíu có giá vài triệu đồng sẽ là món thần dược giúp bạn cải lão hoàn đồng. Nhưng hãy tỉnh táo nhận thức rằng giá thành cao không đồng nghĩa với công thức dưỡng da tối ưu. Bao giờ họ cũng muốn câu khách bằng những loại nguyên liệu nghe có vẻ vô cùng quý hiếm, ví dụ như hoa sen nở trên đỉnh núi Everest hay hoa cúc xanh chỉ 3 năm mới nở một lần. Bạn cũng đừng vội nghĩ rằng “của hiếm là của quý”, mà hãy cảnh giác rằng những nguyên liệu xa lạ có thể chưa được các nhà khoa học nghiên cứu cẩn thận và có những bằng chứng xác thực về độ an toàn với làn da nhạy cảm đâu nhé. 

6. “Dùng mỹ phẩm thoa ngoài có thể đem lại tác dụng như phẫu thuật thẩm mỹ”?

Có rất nhiều các loại kem chống lão hóa được quảng cáo là có thể làm mờ nếp nhăn tuyệt vời hơn cả tiêm botox, nhưng bạn lại chưa biết rằng botox phải được tiêm vào dưới da để tác động đến các nếp nhăn ở sâu dưới da, ở độ sâu mà mỹ phẩm thông thường không thể thẩm thấu vào được. Tương tự như vậy, các loại mặt nạ và kem bôi được quảng cáo là có khả năng làm thon gọn khuôn mặt cũng chẳng có tác dụng kỳ diệu như vậy. Một số sản phẩm còn tặng kèm cả thước dây để khách hàng nhận thấy số đo khuôn hàm của mình giảm đi vài centimet sau khi dùng, nhưng đó chỉ là tác dụng làm tê và làm se da tạm thời, chứ không hề tác động được đến cấu trúc xương, và khuôn mặt của bạn sẽ trở lại kích thước cũ chỉ sau vài tiếng đồng hồ là tối đa. 

7. “Nam giới và nữ giới cần dùng đồ dưỡng da riêng biệt”?

Chắc chắn nam giới và nữ giới có những nhu cầu chăm sóc cá nhân khác hẳn nhau, đặc biệt là với mỹ phẩm có hương thơm, nhưng với đồ dưỡng da thì không cần thiết. Khi chọn kem dưỡng, bạn nên chú ý tới đặc tính làn da của mình, chứ không phải là vấn đề giới tính. Nếu ông xã của bạn có da khô hay da nhạy cảm giống y như bạn, thì hai vợ chồng có thể dùng chung mỹ phẩm dưỡng da với nhau. Đúng là nam giới thường có lớp hạ bì da dày hơn, nhưng đa phần các sản phẩm dưỡng da đều không thể thấm quá sâu, cho nên độ dày của da không ảnh hưởng tới hiệu quả của mỹ phẩm. 
 
8. “Dùng mỹ phẩm này, bạn sẽ đẹp y như các ngôi sao nổi tiếng”?

Đây có thể được coi là lời nói dối trắng trợn nhất trong số tất cả các lời nói dối của ngành mỹ phẩm. Họ luôn mời các ngôi sao nổi tiếng nhất làm hình ảnh đại diện cho sản phẩm của mình. Nhưng điều đó liệu có nghĩa là các diễn viên, người mẫu này thực sự dùng sản phẩm ấy để đạt được vẻ đẹp đáng ngưỡng mộ như thế? Các ngôi sao, thần tượng luôn dành rất nhiều thời gian để dưỡng da chuyên biệt tại các cơ sở làm đẹp cao cấp, có những chuyên viên trang điểm nhiều mưu mẹo, và có cả một đội ngũ nhân viên photoshop ảnh vô cùng mẫn cán. Thà rằng bạn nhìn cô bạn hàng xóm dùng mỹ phẩm rồi trở nên đẹp hơn còn đáng tin hơn là hình ảnh nữ minh tinh Hollywood bê lọ kem trên tay được in nhan nhản trên tạp chí mỗi ngày.

Theo Phunutoday



Đang xử lý...