(Tìm nhanh doanh nghiệp) Theo ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế- Bộ Tài chính, để đảm bảo công bằng và tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, người được sử dụng lòng đường, hè phố bắt buộc phải nộp phí.
Ngày 20/10, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề thông tin các nội dung cơ bản về 2 dự án Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; dự án Luật Phí và lệ phí.
Thu phí lòng đường, hè phố để đảm bảo công bằng
Chia sẻ với báo chí về một số ý kiến trái chiều về việc thu hay không thu phí lòng đường, hè phố, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, việc sử dụng lòng đường, vỉa hè vào các mục đích khác như điểm đỗ xe ô tô, xe máy... đang là nhu cầu phát sinh từ cuộc sống và được nhiều nước trên thế giới thực hiện để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày. Thực tế ở nước ta những năm gần đây cho thấy, nhu cầu sử dụng lòng đường, hè phố, nhất là tại các thành phố lớn nhằm phục vụ nhu cầu trông giữ xe máy, ô tô ngày càng tăng, trong khi ở các thành phố lớn các bãi trông giữ xe công cộng còn hạn chế.
Ông Thi cũng cho biết, sử dụng lòng đường, hè phố vào mục đích khác đã được Luật Giao thông đường bộ quy định rõ. Theo đó, giao thẩm quyền cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định việc sử dụng lòng đường, hè phố phù hợp và phải đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. Người được sử dụng lòng, hè đường phải nộp phí là đảm bảo công bằng trong việc sử dụng lòng đường, hè phố và tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.
Việc sử dụng lòng đường, vỉa hè vào các mục đích khác như điểm đỗ xe ô tô, xe máy... đang là nhu cầu phát sinh từ cuộc sống
Với những lý do trên, - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế cho biết, dự kiến giữ lại khoản phí này trong danh mục và yêu cầu các địa phương, nhất là ở các đô thị lớn cần tăng cường công tác quản lý, quy định cụ thể từng khu vực, từng tuyến phố được phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và tăng cường công tác quản lý khoản thu này bảo đảm công khai, minh bạch, tránh việc thu, sử dụng không đúng với quy định của pháp luật.
Liên quan đến những ý kiến đề nghị bỏ phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, ông Thi cũng cho biết, phí sử dụng đường bộ là một loại phí thu thuộc lĩnh vực giao thông nằm trong Danh mục kèm Dự thảo luật, áp dụng cho nhiều loại phương tiện tham gia lưu hành nhằm mục đích tạo nguồn thu phục vụ cho công tác bảo trì đường bộ. Trong dự thảo Luật phí và lệ phí không quy định chi tiết các loại phương tiện thuộc đối tượng điều chỉnh của khoản phí này.
“Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu của công tác quản lý theo từng thời kỳ, Chính phủ sẽ quyết định thu hoặc dừng thu đối với từng loại phương tiện cụ thể. Thực tế tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2015 của Chính phủ đã thống nhất dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, kể từ ngày 1/1/2016”, ông Thi chia sẻ.
Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đang được Nhà nước định giá
Cũng liên quan đến câu chuyện vệ Luật phí và lệ phí, trả lời câu hỏi về một số ý kiến đã đề nghị không chuyển học phí và viện phí sang cơ chế giá, ông Phạm Đình Thi cho biết, theo quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Giáo dục và Luật Giá, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và dịch vụ giáo dục, đào tạo tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở giáo dục, đào tạo của Nhà nước đã được chuyển sang cơ chế giá và đang được Nhà nước định giá nhằm khuyến khích đẩy nhanh thực hiện xã hội hóa, thu hút đầu tư để phát triển dịch vụ.
Ông Thi cũng cho biết thêm, hiện Chính phủ đã ban hành Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực gồm giáo dục đào tạo; dạy nghề; y tế... theo đó, đã quy định rõ lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.
Đồng thời, để tránh tác động lớn đến đời sống của người dân, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và Nghị định của Chính phủ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã có các chính sách hỗ trợ cho người nghèo và các đối tượng chính sách, đảm bảo khi chuyển sang thực hiện cơ chế giá không gây khó khăn, bất lợi cho người nghèo, vùng sâu, vùng xa và dân tộc thiểu số.
Riêng về câu chuyện đề nghị làm rõ khái niệm về phí, lệ phí và giá dịch vụ đảm bảo rõ ràng, minh bạch làm căn cứ phân loại Danh mục phí, lệ phí, giá dịch vụ được chính xác, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội xây dựng hoàn chỉnh khái niệm phí, lệ phí trong dự thảo Luật cho chính xác, đúng với bản chất kinh tế của từng khoản thu phí, lệ phí.
Theo đó, phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả cơ bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp dịch vụ công được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật này. Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải trả mang tính bắt buộc khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này.
Theo VnMedia
Từ 10-4, CSGT cả nước sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội mũ...
“Đề nghị tòa xác nhận Nguyễn Đức Kiên không lừa đảo ai, không lừa đảo bạn...
Nghi can Trương Hồ Phương Nga (người đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam tại...
Chi tiền triệu để mua bồn nước Inox Tân Á do Công ty Cổ phần Đầu tư và...
Hôm nay, 17-7, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm quán...
Từ ngày 1/12 tới đây, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội sẽ bắt đầu xử phạt...