1. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính :
Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội
Trụ sở Công an các quận, huyện, thị xã.
2. Thành phần, số lượng hồ sơ :
a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
+ Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu do bị hư hỏng) hoặc sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể (đối với trường hợp đổi từ mẫu sổ cũ đổi sang mẫu sổ mới).
+ Trường hợp bị mất sổ hộ khẩu, phải thông báo việc bị mất để được cấp lại sổ hộ khẩu. CA phường, xã, thị trấn nơi công dân đăng ký thường trú xác nhận vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.
Trường hợp trong quá trình đăng ký thường trú, nếu có sai sót trong sổ hộ khẩu do lỗi của cơ quan đăng ký thì phải yêu cầu và kèm theo sổ hộ khẩu để điều chỉnh sổ hộ khẩu cho phù hợp với hồ sơ gốc.
b) Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.
3. Thời hạn giải quyết :
trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4. Lệ phí :
+ 15.000đ/lần đối với các phường thuộc quận, thị xã;
+ 7.500đ/lần đối với các xã thuộc huyện, thị xã;
5. Cách thức thực hiện :
Trực tiếp tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an các quận, huyện, thị xã thuộc Công an thành phố Hà Nội.
6. Trình tự thực hiện :
Bước 1- Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 2- Đến nộp hồ sơ tại trụ sở Công an quận, huyện, thị xã (Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội).
* Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:
Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.
* Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).
Bước 3- Nhận Sổ hộ khẩu tại Công an các quận, huyện, thị xã thuộc Công an thành phố Hà Nội.
Người nhận đưa giấy biên nhận, cán bộ trả kết quả viết phiếu thu lệ phí (trừ trường hợp được miễn). Người nhận đem phiếu đến nộp tiền cho cán bộ thu lệ phí và nhận biên lai thu tiền. Cán bộ trả kết quả kiểm tra biên lai nộp lệ phí và yêu cầu ký nhận, trả Sổ hộ khẩu cho người đến nhận kết quả.
Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).
7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính :
Sổ hộ khẩu .
8. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính :
Công dân Việt Nam
9. Yêu cầu điều kiện thực hiện thủ tục hành chính :
Không.
10. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính :
+ Luật Cư trú ngày 29/11/2006;
+ Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú;
+ Chỉ thị số 07/2007/CT-TTg ngày 29/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ;
+ Quyết định số 698/2007/QĐ-BCA ngày 01/7/2007 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành các biểu mẫu để sử dụng trong công tác đăng ký, quản lý cư trú;
+ Quyết định số 702/2007/QĐ-BCA ngày 01/7/2007 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quy trình đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú và tiếp nhận thông báo lưu trú;
+ Thông tư số 06/2007/TT-BCA ngày 01/7/2007 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú;
+ Thông tư số 07/2008/TT-BTC ngày 15/01/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí đăng ký cư trú;
+ Chỉ thị số 14/2007/CT-UBND ngày 27/6/2007 về việc triển khai thi hành Luật Cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội;
+ Quyết định số 06/2009/QĐ-UBND ngày 09/1/2009 của UBND thành phố Hà Nội về việc thu lệ phí đăng ký cư trú, cấp chứng minh nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội
11. Mẫu đơn, mẫu tờ khai :
Phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu (mẫu HK02, trang 185 BTT này).
12. Tài liệu đính kèm : 1. Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.doc;